Trường mầm non Tựu Liệt xã Tam Hiệp
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Bố mẹ cần chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 như thế nào

Go down

Bố mẹ cần chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 như thế nào Empty Bố mẹ cần chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 như thế nào

Bài gửi by khucphuonga1 Sat Apr 16, 2016 11:54 pm



Các nội dung chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1:
- Chuẩn bị về mặt thể lực: chuẩn bị về mặt thể lực cho trẻ không chỉ đơn thuần là chuẩn bị về phát triển chiều cao và trọng lượng cơ thể mà còn là sự chuẩn bị về chất cụ thể như năng lực làm việc bền bỉ, dẻo dai, có khả năng chống lại sự mệt mỏi của thần kinh, cơ bắp , độ khéo léo của bàn tay, tinh hạy của giác quan…để có phẩm chất đó tạo một chế độ sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi luyện tập… cho trẻ một cách khoa học và hợp lý cả về thời gian cũng như phù hợp về đặc điểm riêng của trẻ.
- Chuẩn bị về mặt trí tuệ: rèn các thao tác trí tuệ, kích thích những hứng thú đối với những hoạt động trí óc như: ham hiểu biết, kích thích những điều mới lạ…gợi mở, khuyến khích trẻ quan sát sự vật, hiện tượng xung quanh: biết phát hiện, so sánh các đặc điểm của các sự vật hiện tượng ( các con vật, cỏ cây, hoa lá, hiện tượng thời tiết…) biết phán đoán suy luận qua nhiều câu đố, trò chơi, truyện kể …giúp trẻ hiểu biết về thế giới xung quanh, rèn luyện sự tập chung chú ý có chủ định, ghi nhớ có chủ định, ghi nhớ có chủ định, linh hoạt sử dụng các thao tác trí tuệ, kích thích trẻ năng động, sáng tạo tìm tòi khám phá, giúp trẻ định hướng không gian một cách chính xác. Khả năng định hướng trong không gian và thời gian là một biểu hiện của sự phát triển trí tuệ. Việc xác định được vị trí không gian, thời gian của các sự vật hiện tượng, mình đang ở đâu, vật ở trên- dưới, trước- sau, phải- trái… mình đang ở thời điểm nào của thời gian: sáng, trưa, chiều, tối, bây giờ là mùa đông/ thu/xuân/hè, biết ước tính quá khứ, hiện tại và tương lai… là điều kiện cần thiết để trẻ tiếp thu, lĩnh hội chương trình học tập cũng như tham gia vào các hoạt động khác.
- Chuẩn bị về tình cảm xã hội: biết cách ứng xử với mọi người xung quanh, lẽ phép kính trọng người lớn, đoàn kết thân ái bạn bè, thông cảm thương xót những người bất hạnh, biết được vị trí của mình trong gia đình và trong xã hội ( là con ai, cháu ai, em hay anh, chị của ai, là học sinh của lớp nào) và biết cách ứng sử phù hợp với vai trò của mình là những sự chuẩn bị cần thiết để giúp trẻ thích nghi tốt với môi trường học tập mới. Thông qua các hoạt động mang tính tập thể, trẻ làm quen dần với sinh hoạt trong nhóm bạn bè qua đó làm nảy nở ở trẻ những động cơ xã hội tốt đẹp, hào hứng được đi học, được trở thành một người học sinh. Được trải nhiệm qua những câu chuyện kể, các trò chơi, sử dụng những đồ học tập của lớp 1, tham quan trường tiểu học…giáp trẻ có các biểu tượng chính xác các mối quan hệ giữa bạn bè, thầy cô…từ đó kích thích được sự háo hức đến trường của trẻ. Hình thành cho trẻ thói quen vệ sinh cá nhân, tính tự lập và khả năng tự phục vụ trong các công việc sinh hoạt hàng ngày vừa sức cũng là một khía cạnh quan tromng trước khi trẻ bước vào trường phổ thông.
- Chuẩn bị về ngôn ngữ: hình thành và phát triển những kỹ năng nghe, nói, tiền đọc, tiền viết là rất quan trọng. Đó là nền tảng để trẻ hiểu về thế gới chữ viết và tiếp nhận nhiều tri thức mới. Thông qua hoạt động sinh hoạt, học tập, lao động, qua các buổi tham quan dạo chơi…cần khuyến khích trẻ sử dụng tiếng mẹ đẻ một cách thành thạo, mở rộng vốn từ về thế giới xung quanh, tập cho trẻ diễn đạt những gì mình mong muốn một cách rõ ràng, mạch lạc, không nói ngọng, nói lắp, nói lí nhí…`
- Chuẩn bị kỹ năng của hoạt động học tập: rèn một số kỹ năng cơ bản cần thiết như giúp cho trẻ cách cầm bút, cầm sách, mở sách, tư thế ngồi đúng … giúp trẻ thích nghi với hoạt động học tập mới, tránh những bỡ ngỡ ban đầu dễ gây cho trẻ những cảm giác sợ sệt, thiếu tự tin. Để đạt được những hiệu quả, cần tạo cho trẻ làm quen dần vơi môi trường học tập như: bố trí bàn ghế cho trẻ ngồi học, cung cấp và cho trẻ tiếp xúc thường xuyên vơi sách, truyện, bút, thước… hướng dẫn trẻ qua việc làm mẫu, quan sát và uốn nắn trực tiếp cho trẻ.



khucphuonga1

Tổng số bài gửi : 5
Join date : 07/04/2016

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết